Sunday, March 13, 2016

Lê Khắc Lý (Mr. Leslie K. Le) QLVNCH / CÐVN NC

Cháu Cương thân mến:

Bác là Lê Khắc Lý, bạn học cùng lớp cùng phòng với ba cháu, hồi còn học trường Khải Ðịnh, Huế.  Khi ở Mỹ, ba cháu đã ghé nhà bác ở Fullerton bàn chuyện chính trị.  Bác và ba cháu rất thân, tâm sự nhau nhiều lần!  Bác đau lắm khi nghe hung tin của ba cháu sáng nay!

Hôm qua, Thứ Năm, bác đâu có biết ba con đã gần kề ngày ra đi, bác đã gửi ba con một email! Bác copy theo đây cho cháu biết.

Về ciệc chung sự của ba cháu, nhờ cháu gửi cho bác và các bác bản Cáo Phó của các cháu.

Sau đây là email cuối cùng bác viết cho ba cháu mà không biết ba cháu không đọc được!!

Thăm bạn
Ly Le Khac




Bạn Sơn ơi!

Hôm nay Thứ Tư 9 tháng 3, 2016 tức Mồng Một Tháng Hai, Bính Thân, ngày ăn chay, nhưng mình và "bà Xã" cùng đi tới Hương Vỹ dự tiệc sinh nhật của Thái Doãn Ngà, dĩ nhiên là ăn mặn!  Bọn mình dự định sẽ ăn chay bù vào ngày mai.  Ngà có nói chuyện về tình trạng sức khỏe của Sơn.  Mình đã đọc email của Ngà sáng nay trước khi tới Hương Vỹ.  Trong email, Ngà có ghi website của Sơn để ai muốn đọc thì tìm đọc.  Mình click vào đó, nhưng computer của mình cho biết "page not available".  Nhưng khi tới Hương Vỹ thì nghe Ngà nói rõ.
Mình đau đớn quá!

Giờ này là 00:44 AM ngày Thứ Năm 10 tháng 3, 2016, sẽ là ngày bọn mình ăn chay bù.  Nhưng đọc email của bạn Lý Ðãi từ VN gửi về, có đính kèm bài của Sơn báo cho bạn bè biết về bệnh tình của Sơn.  Mình đang ngồi một mình trong phòng computer của mình viết mấy lời này gửi bạn đây.  Nước mắt tự nhiên chảy dài trên má!



Sơn ơi!  Mình và Sơn có nhiếu kỷ niệm riêng, ngoài tình "classmate" ra!  Khi hai đứa theo hai đường sang định cư ở Hoa Kỳ, Sơn tới nhà mình ở Fullerton bàn chuyện "chính trị".  Mình vì bận chuyện thê nhi mà đành chấp nhận làm kẻ yếu hèn, không có can đảm nhận lời bạn để dấn thân vào đại cuộc.  Nhưng vẫn luôn luôn ghi nhớ trong lòng, không hề nói với ai, về tình thân và tinh thần của bạn.  Trong các sinh hoạt của 48-55, mình luôn coi trọng ý kiến của Sơn!  Cảm động nhất là khi Sơn cùng đi thăm Quỳnh Tiêu vào giớ phút cuối của cuộc đời một người bạn cùng lớp!  Mình không bao giờ quên người bạn dong dõng cao và gầy học cùng lớp, ngồi ở hàng ghế sau, trong khi Hà Thúc Giảng, Lê Khắc Lý, Tôn Thất Quỳnh Tiêu đều ngồi hàng ghế trên vì lý do giản dị là lùn hơn bạn Sơn của mình.  Sơn xuất sắc về toán và vật lý.  Mình thì làm thơ và viết văn nho nhỏ.  Thế rồi thế sự thăng trầm, mỗi đứa mỗi đường, cùng vào quân đội.  Bạn lính thủy, mình lính bộ!  Bạn giỏi về kỹ thuật, khoa học, mình nghiên cứu học hỏi về tham mưu trong quân đội.  Cuối cùng hai đứa đều ly hương và đặc biệt Sơn nổi tiếng về viết văn và bình luận chính trị.  Mình thì ngu dại hụp lặn trong chuyện "cộng đồng" đầy thị phi!  Rồi bị chuyện cũ, là có liên hệ với cơ quan TB Hoa Kỳ để nay trở thành đề tài đàm tiếu, bêu xấu cho những người ngoài cuộc đầy tưởng tượng!  Sơn khôn ngoan bao nhiêu thì mình đầy dại dột bấy nhiêu!  Mình nghĩ đến Sơn.  Và hỏi ý kiến Sơn như là cố vấn.  Sơn đã có lời khuyên, mình còn đang sưy nghĩ thì nay hung tin lại đến cho người bạn quý và tâm giao của mình!!

Mình cảm thếy đau quá, Sơn ơi!  Chẳng lẽ bọn mình lại mất đi một người bạn thân và quý mến này hay sao?  Tạo hóa bất công quá!

Mình gõ mấy lời này cho bạn trong đêm khuya mà nước mắt cứ nhỏ giọt!  Ðau quá!!  Mình đã bàn với Ngà là phải tổ chức cho anh em đi thăm Sơn. Ngà còn e ngại vì Sơn đang ở nhà con trai nên phải hỏi ý Sơn đã, để xem có thuận tiện không?  Vì Ngà có cho biết lần trước có tổ chức phái đoàn anh em đi thăm anh Khang, chồng chị Vân, 25 người, khi hỏi ý kiến chị Vân thì bị từ chối!  Có lẽ vì đông người.

Nếu không có gì trở ngại xin bạn cho biết anh em tới thăm có gì bất tiện cho bạn không?

Buồn quá!!

Lê Khắc Lý
Lê Khc Lý
(Mr. Leslie K. Le)

QLVNCH / CÐVN NC

No comments:

Post a Comment