Wednesday, March 16, 2016

Đinh Xuân Dũng - Vài lời Về Trần Bình Nam

Vài lời Về Trần Bình Nam
nhân dịp ra mắt Tuyển Tập Bình Luận Chính Trị 4, 2005
                                                 
Đinh Xuân Dũng

Trần Bình Nam, tên thật là Trần Văn Sơn, sinh năm 1933, cưụ học sinh trường Quốc Học Huế. Năm 1955 anh trúng tuyển một kỳ thi tuyển mộ tại Sàigòn và được chính phủ VNCH gởi đi học tại Hải Quân Học Viện Pháp tại thành phố Brest. Sau hai năm anh ra trường với cấp bậc Thiếu Úy và cấp bằng Kỹ Sư Cơ Khí Hàng Hải. Về nước, sau một thời gian ngắn phục vụ trên các chiến hạm của Hải Quân VNCH anh được thuyên chuyển về làm giảng viên Trường Sĩ Quan Hải Quân Nha Trang, cơ sở đào tạo sĩ quan Hải Quân Việt Nam vừa được Pháp trao trả.  Anh tham gia việc huấn luyện sĩ quan hải quân Việt Nam từ khoá 8 đến khoá 23 và đã góp phần đào tạo hơn  2000 sĩ quan,  trong đó có người  đã là Đại Tá Hải Quân trước 1975.

Trong thời gian làm Huấn Luyện Viên HQ từ 1961 anh còn là giáo sư bán thời gian về môn Toán và Vật Lý lớp Đệ Nhất Trường Trung Học Vỏ Tánh Nha Trang. Cũng trong thời gian này anh tự học và 1986 đã đổ Cử Nhân Giáo Khoa Toán tại Đại Học Khoa Ho.c Sài Gòn sau đó anh là giảng viên môn Nhiệt Động Học và Môn Diện Lý Thuyết thuộc Phân Khoa Tạo Tác Trường Đại Học Khoa Học Huế thuộc viện Đại Học Huế (GS Lê Thanh Minh Châu là Viện Trưởng ).
Tháng 8 1971 anh đắc cử Dân Biểu Thị Xã Nha Trang thuộc Tỉnh Khánh Hoà ( Tại thị Xã còn có DB Phi Công Nguyễn Văn Cử v Tỉnh Khánh Hoà còn có DB Trần Văn Thung) Hạ Nghị Viện Pháp Nhiệm II 1971-1975. Tại hạ nghị viện, anh thuộc Khối Dân Tộc Xã Hội đối lập do DB Luật Sư Trần Văn Tuyên là Trưởng Khối (DB Tuyên ngày hấp hối cuả VNCH đã không chịu rời bỏ đất nước mặc dầu được các tòa đại sư’ cung cấp đầy đủ phương tiện, Cố DB LS Trần Văn Tuyên dã tạ thế trong ngục tù CS ở Miền Bắc, là một chính trị gia lảo thành chống Cọng từ những năm 1930s, Anh đúng là một Sĩ Phu yêu nước Miền Nam, anh ra đi khi mộng ước cuả toàn Khối DTXH chưa thành :

·      Một VN độc lập không bị ngoại bang khuynh loát.
·      Một nền Dân Chủ Pháp Trị,
·      Và một đất nước VN là cuả chung cho mọI người VN, họ có quyền sống bình đẳng không phân biệt chính kiến.

Trong hạ nghị viện, TVS còn là Ủy Viên Ủy Ban Quốc Phòng và Giáo Dục.
TVS rất đam mê chính trị, với bộ óc khoa học anh thích nghiên cứu các dự luật đã đệ nạp tại QHVNCH, anh thích nghiên cứu về Hiến pháp VN và thế giới, thích mổ xẻ những biến cố tại VN và thế giới, rất ngắn gọn, súc tích và rỏ ràng vì vậy chúng tôi đã bầu anh 1973 làm Phó Trưởng Khối DTXH phụ trách nghiên cứu và tư tưởng.

Sau 30/4/75 sau một thời gian học tập ngắn ngày anh và gia đình trở về sinh sống tại Nha Trang, 1977 anh vượt biên bằng đường biển, theo dỏi Đài BBC biết được hai bạn cũ Trần Văn Sơn và Trần Văn Thung, bạn cùng Khối DTXH đến bình an tại Nhật tôi rất mừng vì biết rằng từ nay mình sẽ có những người bạn đồng chí hướng đáng tin cậy chiụ dấn thân để thực hiện mộng ước năm xưa, một nền Dân Chủ Pháp Trị mà trước 75 chưa thành hiện thực và sau 75 lại càng xa vời!
Ngay khi đến Nhật 30/4/77 vớI sự giúp đở cuả TC/Người ViệT Tự Do, anh đã mở cuộc họp báo tố cáo vớI thế giới chính sách hà khắc độc tài cuả ĐCSVN hồi đó do TBT Lê Duẩn cầm đầu.
1978 anh định cư tại Los Angeles sau khi đi các tiểu bang, nhất là các tiểu bang miền Đông để tìm những ngườI đồng chí hướng và tại LA thành lập TC/PHVN gồm 11 sáng lập viên và anh được bầu làm Chủ Tịch. Năm 1987 Anh chuyển sang công tác nghiên cứu và tư tưởng cho tổ chức trên và từ đó TVS lấy bút hiệu là Trần Bình Nam và đã cho ra đời từ 1992 đến 2002 4 Tuyển Tập Bình Luận Chi’nh Trị.

Tôi đến Mỹ 1992, thường gặp gở và trao đổi tình hình chính trị trong nước và thế giới với tác giả, Tác giả thường đề cập đến vấn đề Dân Chủ Pháp Trị cho VN, đặc biệt là điều 4 cuả bản hiến Pháp 1992 cuả CHXHCNVN đã dành độc quyền cho Đãng CSVN trong mọi sinh hoạt cuả đất nước, điều 4 phải được huỷ bỏ cũng như mình phải cắt bỏ rể cái cuả một gốc cây trước khi cắt bỏ những rể phụ để có một cây hiến pháp dân chủ mới cho Việt Nam tương lai.

TVS không những là một nhà bình luận chính trị sâu sắc, một nhà chính trị chịu dấn thân mà con là một nhà văn đầy tình cảm ý nhị, chân thành và thực tiển.

Dáng người khắc khổ, già trước tuổi, sống thanh bạch một vợ năm con, anh viết lách và dấn thân không mệt mỏi, đã sinh hoạt trong 23 năm qua trong TC/ PHVN và hiện sống với gia đình tại Nam Cali.


Cám ơn quý vị đã cho tôi chút thời giờ giới thiệu tác giả Trần Bình Nam, người bạn mà tôi hằng quý mến và kính chúc quý vị và quý quyến một Mùa Giáng Sinh và Năm Mới tràn đầy hạnh phúc.

No comments:

Post a Comment